เทคนิคการถ่ายภาพ วิว ธรรมชาติ

viewnature

การถ่ายภาพถือเป็นกิจกรรมสุดโปรดของใครหลายคน โดยเฉพาะคนที่นิยมชมชอบในเรื่องของความสวยความงาม การบันทึกเรื่องราว สิ่งที่ได้ไปพบเจอมาผ่านรูปภาพเพื่อให้เก็บเป็นความทรงจำการถ่ายจะถือได้ว่าเป็นสิ่งที่โดนใจสุดๆ เมื่อพูดถึงเรื่องการถ่ายภาพก็ต้องทำความเข้าใจกันด้วยว่าคนที่ถ่ายได้กับคนที่ถ่ายเป็นย่อมมีความแตกต่างกัน การถ่ายภาพที่ดีไม่ใช่ว่าจะถ่ายอะไรก็ได้ ทว่าภาพแต่ละประเภทต่างก็มีเทคนิคในการถ่ายที่แตกต่างกันออกไป สำหรับคนที่ชอบการถ่ายภาพแนววิวธรรมชาติเทคนิคในการถ่ายภาพก็จะมีสิ่งที่เป็นเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเพื่อให้ภาพออกมาดูสวยงามตามความต้องการ

เทคนิคสำหรับการถ่ายภาพวิวธรรมชาติ

  1. ใช้รูรับแสงแคบพร้อมวางขาตั้งกล้องให้อยู่ในระนาบเดียวกัน – Aperture หรือ รูรับแสงเป็นสวนหนึ่งที่ควบคุมปริมาณแสงในการผ่านเข้าสู่กล้อง เราสามารถย่อหรือขยายใหญ่มันก็ได้จากการควบคุมของคนถ่ายผ่านกลไกในการทำงานของกล้องกับเลนส์ หากรูรับแสงยิ่งใหญ่แสงก็จะเข้ามาก ถ้ารูรับแสงเล็กแสงก็จะเข้าได้น้อย การควบคุมแสงจึงมีความสำคัญต่อการถ่ายภาพวิวธรรมชาติอย่างมาก เพราะยิ่งรูรับแสงเล็กหรือแคบก็จะยิ่งทำให้เห็นภาพของวิวธรรมชาตินั้นลึกและเด่นชัดมากขึ้น แต่ทั้งนี้ก็ต้องดูความเหมาะสมของแสงที่ถ่ายด้วยเช่นกัน
  2. ใช้ Filter กรองแสงพร้อมลดแสงช่วยลง – หากเป็นวิวตอนกลางวันบางมุมแสงอาจจะเยอะกว่าปกติแม้ถ่ายออกมาสวยแต่มักขาดความน่าสนใจ การใช้ Filter แบบกรองแสงหรือสีชาจะช่วยให้สีสันด้านอื่นๆ ของภาพดูน่าสนใจขึ้น เหมือนเราใส่แว่นกันแดดมองออกไปกลางแดด
  3. ถ่ายที่เดิมแต่เวลาต่างกัน – วิวธรรมชาติแต่ละที่แม้เวลาที่เรามองอาจมีความสวยงามไม่ต่างกันแต่เมื่อมีแสงหรือความสว่างในช่วงเวลาต่างกันมันก็จะให้อารมณ์ด้านความสวยงามต่างกันไปด้วย การถ่ายสถานที่เดิม มุมเดิม แต่เปลี่ยนเวลาถ่ายก็จะสามารถทำให้บอกได้ว่าวิวธรรมชาตินี้เหมาะกับการถ่ายช่วงเวลาไหน
  4. ใช้ทฤษฎีกฎสามส่วนในการจัดองค์ประกอบภาพ – หลีกเลี่ยงการวางตำแหน่งวัตถุหลักที่จะถ่ายไม่ให้อยู่กลางภาพ ตรงจุดนี้สำหรับคนที่เล่นกล้องเป็นประจำจะรู้ถึงภาพเวลาที่เล็งเตรียมถ่ายในการวางกฎสามส่วนเพราะจะช่วยให้ตัดภาพและความโดดเด่นของภาพได้มากขึ้น
  5. ถ่ายแบบพาโนรามา – การถ่ายภาพแบบพาโนรามาสำหรับบางคนอาจบอกว่ายาก แต่มันง่ายมากตั้งรูรับแสงพร้อมโฟกัสให้นิ่ง ตอนถ่ายอย่าเปลี่ยนค่ารูรับแสงกับโฟกัส จุดที่ถ่ายกล้องต้องมั่นคง เท่านี้ก็จะได้แล้ว