แนะนำวิธีการเลือกโปรแกรมตัดต่อระบบ Windows และ macOS ให้เหมาะสม

หากพูดถึงอีกหนึ่งทักษะ ที่ได้รับความนิยมและค่อนข้างเป็นที่ต้องการแน่นอนว่า ทักษะการตัดต่อวิดีโอติดอันดับต้นๆ เลย หากใครมีความรู้ความเข้าใจด้าน โปรแกรมตัดต่อ ก็ถือว่าได้เปรียบในเรื่องของสายงานพอสมควร เพราะสมัยนี้ล้วนแล้วแต่ต้องอาศัยสื่อโซเชียลมีเดียในการทำการตลาดกันทั้งนั้น แต่สำหรับมือใหม่ที่อยากจะเริ่มต้น เชื่อเราว่ายังไม่สายเกินไป ของแบบนี้ค่อยๆ เรียนรู้ฝึกฝนกันได้ ในวันนี้เรามีเทคนิคการเลือกโปรแกรมสำหรับตัดต่อวิดีโอมาฝากกัน   แนะนำ วิธีการเลือกโปรแกรมตัดต่อระบบ Windows และ macOS แน่นอนว่าในปัจจุบัน มีโปรแกรมตัดต่อให้ได้เลือกสรรใช้งานอยู่มากมาย ตั้งแต่แบบเบื้องต้นใช้งานง่าย ไปจนถึงฟังก์ชันหลากหลาย ระดับมือโปร ทั้งที่ฟรีและไม่ฟรี แต่โดยพื้นฐานแล้วก็จะมีความคล้ายๆ กัน ต่างกันที่ฟีเจอร์ช่วยเหลือในการทำงานและหน้าตาของโปรแกรม ถ้าอยากรู้ว่าจะมีวิธีการเลือกแบบใด ก็สามารถทำตามได้ดังนี้ เลือกโปรแกรมที่มีฟังก์ชันการทำงานครบครัน เช่น สามารถรองรับไฟล์วิดีโอต่างๆ ได้ สามารถสร้างการตัดต่อที่เป็นแบบ Video HDR ได้ มีฟังก์ชันตัดเสียงรบกวน หรือเพิ่มความคมชัดให้กับวิดีโอ เป็นต้น เพราะจะช่วยให้การทำงานออกมามีคุณภาพมากขึ้นนั่นเอง เลือกโปรแกรมที่ใช้งานง่าย และถูกลิขสิทธิ์ เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่ผลงานของเราออกสู่สาธารณะแล้ว มีผู้รู้ว่าใช้โปรแกรมผิดลิขสิทธิ์ในการทำงานอาจจะถูกฟ้องร้องได้ และในส่วนของอินเทอร์เฟซนั้น แต่ละโปรแกรมจะมีรูปแบบที่แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับผู้ใช้ว่าสามารถเข้าถึงเครื่องมือต่างๆ ได้มากน้อยขนาดไหน…

Continue reading

เทคนิคการถ่ายวีดีโอใต้น้ำ

หากใครได้เคยดูสารคดีเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตใต้น้ำมาก่อน ก็น่าจะเห็นว่าโลกใต้น้ำ มีความน่าสนใจอย่างมาก หลายอย่างที่เราเห็นด้วยตาเปล่า ถ้าสามารถเก็บบันทึกภาพเพื่อแบ่งปันให้คนอื่นได้ดูบ้างก็คงดีไม่น้อย นักเดินทางที่ชอบเที่ยวนอกจากเก็บภาพบรรยากาศบนบกแล้ว ก็น่าจะมีโอกาสได้เก็บภาพใต้น้ำบ้าง หรือแม้แต่คนที่ชอบถ่ายภาพตัวเองกับกลุ่มเพื่อน ก็คงจะได้ภาพสุดประทับใจไม่น้อยเมื่อเปลี่ยนไปถ่ายใต้น้ำในบางจังหวะ มากไปกว่านั้นถ้าได้อัพเกรดจากการถ่ายภาพธรรมดามาเป็นการถ่ายวิดีโอใต้น้ำ ก็ยิ่งน่าสนใจ คุ้มค่ากับการเตรียมตัวอย่างมากเลยทีเดียว ดังนั้นเราจะมาดูกันว่าการจะถ่ายวิดีโอใต้น้ำให้ได้ผลงานคุณภาพต้องใช้เทคนิคอะไรกันบ้าง เครื่องมือดีมีชัยไปกว่าครึ่ง ในวงการถ่ายภาพนิ่ง และวิดีโอ คงปฏิเสธไม่ได้หรอกว่ากล้องคุณภาพดีมีฟังก์ชันการใช้งานที่หลากหลายมีความจำเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการถ่ายวิดีโอใต้น้ำ เราต้องตรวจสอบให้แน่ใจก่อนว่า รูปแบบของวิดีโอที่เราต้องการเป็นแบบไหน ค่าความคมชัด ระดับความลึกของน้ำ ระดับความสว่างของแสงเป็นอย่างไร แล้วกล้องที่จะใช้รองรับฟังก์ชันการใช้งานแบบที่ต้องการหรือไม่ ต้องใช้อุปกรณ์เสริมชิ้นไหนบ้าง ทุกอย่างต้องเตรียมให้พร้อมตั้งแต่สภาพของอุปกรณ์ การวางแผนขนย้าย  และการเซตค่าให้เหมาะกับการใช้งาน เลือกใช้ฟิลเตอร์ให้ถูก แสงธรรมชาติที่อยู่ใต้น้ำต่างจากบนบกค่อนข้างมาก เวลาถ่ายภาพนิ่งหรือวิดีโอโดยไม่ได้ใช้อุปกรณ์เสริมอะไรเลย เราจึงมักได้ภาพซีดกว่าที่ตาเรามองเห็น หรือไม่ก็เบลอจนใช้งานไม่ได้ กรณีนี้ฟิลเตอร์ดีๆ ช่วยได้เยอะมาก แนะนำให้มีฟิลเตอร์สีแดงติดตัวไว้ ฟิลเตอร์จะมีคุณสมบัติในการกรองแสงสีเขียว และสีน้ำเงินได้ดี พร้อมกับช่วยให้กล้องบันทึกภาพในโทนสีเหลือง และแดงได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทำให้เราได้ภายวิดีโอใต้น้ำที่มีสีสันสดใส อย่างไรก็ตามเทคนิคนี้เหมาะกับวันที่แดดออกจัดเท่านั้น เพราะถ้าแสงธรรมชาติมีปริมาณไม่มากพอ ฟิลเตอร์ก็ช่วยอะไรไม่ได้อยู่ดี white balance สำคัญมาก หลายคนมีปัญหาว่าลองใส่ฟิลเตอร์แล้วแต่ภาพที่ได้ก็ยังไม่ตรงตามใจต้องการ อาจเป็นเพราะไม่ได้เซตค่า white…

Continue reading

วิธีถ่ายภาพโหมดกลางคืนอย่างไรให้ออกมาดูสวยงาม

ปัญหาของคนที่ชอบถ่ายภาพบรรยากาศยามค่ำคืนก็คือ ภาพไม่ชัด สีไม่สวย บ้างก็เบลอ บ้างก็เงาเยอะจนภาพดูหมองไปเลย เรื่องของแสงยิ่งไม่ต้องพูดถึง ไม่มืดเกินไปก็สว่างเกินไป ความพอดีอยู่ที่ตรงไหนไม่รู้เลย และที่เจ็บปวดยิ่งไปกว่าการถ่ายภาพเท่าไรก็ไม่ได้อย่างใจก็คือ เวลาที่เราเห็นเพื่อนๆ ในโลกโซเชียลเขาไปเที่ยวที่เดียวกันกับเรา แต่เก็บภาพมาได้อย่างน่าอัศจรรย์ สวยมีมิติทุกมุมมอง พอเทียบกันแล้วราวกับว่าเป็นสถานที่เที่ยวคนละที่กันเลย หลังจากมีประสบการณ์การถ่ายภาพที่มันใช้ไม่ได้หลายครั้งเข้า บางคนก็ถึงกับถอดใจเลิกเก็บภาพไปเลยก็มี วันนี้เราจึงมีเทคนิคดีๆ ที่ตากล้องมืออาชีพเขาใช้กัน ก่อนจะเลิกถ่ายภาพเพราะช้ำใจ ลองเอาวิธีการเหล่านี้ไปใช้ดูก่อนดีไหม อยากถ่ายภาพกลางคืนให้สวยจับใจ ต้องทำยังไงบ้าง เราจะขออธิบายถึงการใช้กล้องถ่ายรูปเป็นหลัก เพราะมีรายละเอียดให้เล่นมากกว่ากล้องจากโทรศัพท์มือถือ ที่สำคัญหากคิดจะใช้กล้องโทรศัพท์ก็แทบจะไม่ต้องเรียนรู้ทักษะอะไรเพิ่มก็ได้ ขอแค่ปรับโหมดไปถ่ายภาพกลางคืน ระบบมือถือก็จัดการให้ทั้งหมดอยู่แล้ว ถ่ายยังไงก็สวย แต่กล้องถ่ายรูปนี่สิต้องดูรายละเอียดกันเยอะหน่อย อย่ารอช้าไปดูกันเลยว่ามีเทคนิคอะไรบ้าง Manual Mode เท่านั้น ถ้าเป็นตอนกลางวัน ใครถนัดใช้โหมดอะไรก็จัดไปตามความชื่นชอบ แต่ถ้าเป็นช่วงกลางคืนที่มีแสงน้อยแนะนำว่าใช้เป็นโหมดแมนนวลดีกว่า เพราะเราจะปรับตั้งค่าได้ทุกส่วน การควบคุมคุณภาพของรูปที่จะได้ก็ง่ายมากขึ้น ขาตั้งกล้องจำเป็นมาก อย่าพึ่งมั่นใจว่าตัวเองมือนิ่งมากพอ คิดจะถ่ายภาพกลางคืนเมื่อไรให้เอาขาตั้งกล้องออกมาใช้งานด้วยเสมอ เพราะในช่วงกลางคืนที่มีแสงน้อย เราจะต้องปรับอัตราเร็วในการเปิดม่านรับแสงให้ช้าลงกว่าปกติ ถ้าอยากได้รายละเอียดของภาพมากเท่าไรก็ยิ่งต้องตั้งให้ช้ามากๆ เข้าไว้ เรียกว่ากดชัตเตอร์ไปแล้ว ต้องรอสักพักกว่ารูปจะถ่ายเสร็จ ระหว่างนั้นถ้ากล้องมีความสั่นไหวแม้แต่นิดเดียวก็ได้ภาพไม่ชัดแล้ว ปรับความเร็วชัตเตอร์หลายๆ รอบ…

Continue reading

เคล็ดลับการถ่ายภาพสินค้าเพื่อลงขายของออนไลน์

คงปฏิเสธไม่ได้เลยว่ายังไงรูปภาพก็ดึงดูดความสนใจได้ดีกว่าข้อความ เพราะการได้เห็นภาพจะทำให้เกิดความรู้สึกเชื่อมโยงถึงสิ่งที่อยู่ในรูปภาพนั้นได้อย่างรวดเร็ว ไม่เหมือนกับตัวหนังสือที่จะต้องใช้จินตนาการค่อนข้างมาก อีกทั้งบางข้อความก็ไม่สามารถสื่อสารได้ตรงกับความต้องการจริงๆ อีกด้วย จุดอ่อนที่สำคัญของการประชาสัมพันธ์หรือโฆษณาผ่านข้อความก็คือ ผู้รับสารมีโอกาสตีความได้หลากหลายกว่าที่คิด ในขณะที่ภาพถ่ายนั้นจะทำให้ผู้เห็นเข้าใจไปในทางเดียวกันได้ง่ายกว่า การขายสินค้าออนไลน์จึงต้องใช้กลยุทธ์การนำเสนอในลักษณะของภาพถ่ายให้มาก ถ้าแบ่งเป็นเปอร์เซ็นต์ก็ควรอยู่ที่อัตราส่วนรูปภาพต่อตัวอักษร 60:40 เป็นอย่างต่ำ การถ่ายภาพอย่างไรให้น่าสนใจ และขายได้ เมื่อภาพถ่ายมีความสำคัญ บรรดาพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์จึงต้องเรียนรู้ และทำความเข้าใจทักษะการถ่ายภาพเอาไว้ด้วย อย่าได้หวังพึ่งช่างภาพมืออาชีพเพียงอย่างเดียว ไม่อย่างนั้นก็จะต้องจ่ายเงินทุนไปกับการทำภาพอย่างมหาศาล ทั้งๆ ที่มันเป็นเรื่องที่เราทำเองได้ง่ายๆ อยากถ่ายรูปให้สวย มองเห็นสะดุดตาจนต้องกดเข้ามาดู ต่อยอดไปสู่การซื้อขายในท้ายที่สุด ถ้าอยากได้ผลลัพธ์แบบนี้ก็ให้ฝึกใช้เคล็ดลับต่อไปนี้ให้คล่อง รับรองว่ายอดขายจะถล่มทลายแน่นอน – เริ่มที่ความเข้าใจสินค้าเป็นอันดับแรก ซึ่งข้อนี้ผู้ขาย หรือเจ้าของสินค้าทำได้ดีกว่าช่างภาพมืออาชีพเสียอีก เราจะรู้ว่ามุมไหนของสินค้าที่น่าสนใจ อารมณ์ของสินค้าเป็นประมาณไหน ต้องการเจาะกลุ่มลูกค้าแบบไหน ให้กำหนดกรอบคร่าวๆ เอาไว้ก่อน จะได้ใช้เป็นแนวทางในการถ่ายภาพต่อไป – คิดให้ได้ว่าภาพที่กำลังจะถ่ายต้องการสื่อสารอะไร อันนี้สำคัญมาก เพราะหากภาพสวยแต่ไม่บ่งบอกเรื่องราวอะไรเลยก็เปล่าประโยชน์ ให้คิดไว้ก่อนเลยว่าจะถ่ายภาพเพื่ออะไร เพื่อลงโฆษณา เพื่อให้ลูกค้าเห็นมุมมองใหม่ๆ ของสินค้า เพื่อสร้างความรับรู้แบรนด์ หรือเพื่อสร้างสีสัน คิดให้เสร็จก่อนแล้วค่อยลงมือถ่ายจริง – เลือกอุปกรณ์ประกอบฉากที่สอดคล้องกับภาพลักษณ์ของสินค้าแนวความคิดในการนำเสนอ เช่น…

Continue reading

โปรแกรมยอดนิยมสำหรับการสร้างภาพเคลื่อนไหว

การทำงานด้านกราฟิกอีกเรื่องน่าสนใจคือการสร้างภาพเคลื่อนไหวให้เกิดขึ้น มันเป็นวิวัฒนาการที่เกิดขึ้นตั้งแต่อดีตมาจนถึงยุคนี้ที่การทำสิ่งดังกล่าวเป็นเรื่องง่ายมากกว่าสมัยก่อนเยอะ เพียงแค่มีคอมพิวเตอร์กับโปรแกรมดีๆ เท่านี้ภาพเคลื่อนไหวก็สามารถออกได้ดังใจเราต้องการแล้ว ว่าแต่โปรแกรมอะไรคือทางเลือกดีๆ สำหรับคนที่ต้องการทำงานกราฟิก ลองมารู้จักกับโปรแกรมเหล่านั้นดูเชื่อว่าทุกคนต้องประทับใจและอยากทดลองใช้แน่ๆ กับการสร้างงานภาพเคลื่อนไหวให้ออกมาเหนือกว่าใคร สุดยอดโปรแกรมสำหรับการสร้างภาพเคลื่อนไหว Adobe Flash Professional CC – เป็นโปรแกรมสำหรับการสร้างวีดีโอและภาพเคลื่อนไหวเป็นโปรแกรมจากชุด Adobe Creative Cloud ถือเป็นโปรแกรมพื้นฐานที่คนทำงานกราฟิกต้องเคยผ่านมือมาอย่างแน่นอน มีฟังก์ชั่น Shape Tween ที่ช่วยลดเวลาในการวาดรูปลงไปได้อีกเพียบ เพราะจะทำให้รูปที่ตั้งค่าเอาไว้ในเฟรมแรกค่อยๆ กลายเป็นอีกรูปในเฟรมถัดไป การทำงานของโปรแกรมเป็นลักษณะเฟรมต่อเฟรมความละเอียดสูง และฟังก์ชั่นอื่นๆ อีกมากมายให้ได้ทดลอง Adobe Animate CC – โปรแกรมสำหรับสร้างงานแอนิเมชันบนเว็บไซต์อย่างง่าย ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อต้องการพัฒนางานด้านไฟล์ภาพเคลื่อนไหวและงานด้านแอนิเมชันที่อยู่บนเว็บ สร้างอินเตอร์แอคทีฟหรือการโต้ตอบกับผู้เข้ามาเยี่ยมชมบนเว็บได้ และยังมีฟังก์ชั่นอื่นๆ อีกมากที่ช่วยให้การทำภาพเคลื่อนไหวง่ายขึ้นเยอะ Easy GIF Animator 6 – เป็นการสร้างไฟล์ภาพและงานแอนิเมชันให้เป็นภาพเคลื่อนไหวในตระกูล GIF หลักการทำงานอย่างง่ายคือเอาภาพนิ่งที่มีมาต่อกันจนกลายเป็นความลงตัว ส่งผลให้ภาพดังกล่าวกลายเป็นภาพเคลื่อนไหวได้ง่าย มีลูกเล่นต่างๆ ให้เล่นเยอะ มีเป็นการสร้างไฟล์ภาพและงานแอนิเมชันให้เป็นภาพเคลื่อนไหวในตระกูล GIFเป็นการสร้างไฟล์ภาพและงานแอนิเมชันให้เป็นภาพเคลื่อนไหวในตระกูล…

Continue reading

วิธีการสร้างภาพเคลื่อนไหวขั้นพื้นฐาน

การสร้างภาพเคลื่อนไหวถือเป็นเรื่องที่คนทำงานกราฟิกทุกคนต้องเคยสัมผัสกันมาอย่างแน่นอน ด้วยเป็นขั้นต้อนพื้นฐานของการทำงานประเภทนี้ จะว่าไปแล้วการสร้างภาพเคลื่อนไหวเองมีอยู่ด้วยกันหลายวิธีขึ้นอยู่กับความถนัดของแต่ละคนว่าอยากเลือกใช้วิธีไหนเพื่อให้งานออกมาสวยงามมากที่สุด แต่ที่จะขอแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักและลองทำตามกันดูเป็นวิธีที่เรียกว่า Motion Tween ซึ่งเป็นการสร้างภาพเคลื่อนไหวที่ค่อนข้างได้รับความนิยมสูงสุด ลักษณะของการสร้างงานประเภทนี้เป็นการกำหนดตำแหน่งเคลื่อนที่ การหมุน ย่อ หรือขยายให้ออปเจ็กต์ พื้นฐานของทุกโปรแกรมจะกำหนดค่านี้เป็นค่าพื้นฐานเริ่มต้นทุกครั้ง มีการสร้างภาพเคลื่อนไหวและเส้นทางการเคลื่อนไหวให้แบบอัตโนมัติ การสร้างภาพเคลื่อนไหวขั้นพื้นฐานโดยวิธี Motion Tweet แบบที่ 1 การสร้างภาพเคลื่อนไหวแบบลอยในแนวเส้นตรง เลือกคีย์เฟรมเริ่มต้น สร้างวัตถุที่ตนเองต้องการออกมา คลิกขวาที่คีย์เฟรมเลือก Create Motion Tween กำหนดระยะห่างให้ต่างจากจุดแรก เล่น ห่าง 10 เฟรม เลือกเฟรมที่ 10 แล้วเพิ่มคีย์เฟรมด้วย F6 เฟรมที่ 10 จะจับวัตถุที่ stage พร้อมปรับเปลี่ยนคุณลักษณะ เช่น ย้ายไปอยู่ซ้ายสุดของ stage ทำการทดสอบว่าใช้หรือไม่ แบบที่ 2 การสร้างภาพเคลื่อนไหวแบบหมุนพร้อมกับเคลื่อนที่ เลือกเฟรมแรกหรือเฟรมระหว่างคีย์เฟรมทั้งสองการเคลื่อนไหว กำหนดค่าที่หน้าต่าง Properties ให้…

Continue reading

ข้อดีของการสร้างภาพเคลื่อนไหวด้วยโปรแกรม Adobe Flash

การสร้างงานภาพเคลื่อนไหวแบบการ์ตูน ที่เรียกว่า อนิเมชั่น นั้นเมื่อก่อนอาจจะเป็นอะไรที่ยากมาก ต้องใช้เครื่องที่มีประสิทธิภาพสูง โปรแกรมที่ตอบสนองต่อเนื่องกัน แต่เดี๋ยวนี้ไม่ต้องแล้ว การสร้างภาพเคลื่อนไหวมีโปรแกรมใหม่เกิดขึ้นมากมาย บางอันก็ดีบางอันก็ไม่ดีเท่าไร มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไปหมด หนึ่งในโปรแกรมที่นักอนิเมชั่นรุ่นใหม่นิยมก็คือ Adobe Flash โปรแกรมนี้มีข้อดีอย่างไรบ้าง เหมาะกับการงานโต้ตอบ Adobe Flash นั้นข้อดีอย่างแรกเลยก็คือ มันเป็นโปรแกรมที่เหมาะมากสำหรับการสร้างงานนำเสนอที่มีการโต้ตอบระหว่างตัวมันเองกับผู้ที่ดูมัน (เรียกว่าอินเตอร์แอคทีฟ) เราสามารถสร้างผลของการตอบสนองโปรแกรมที่แตกต่างกันไปได้ตามผลลัพธ์ที่เราต้องการ ทำให้ชิ้นงานของเราไม่น่าเบื่อ หลากหลายกว่าอนิเมชั่นทั่วไปที่ดูได้อย่างเดียว ตอบสนองหลายอุปกรณ์ สมัยนี้คนเราเข้าอินเตอร์เน็ตได้หลากหลายช่องทางมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์ แท็บเล็ต พีซี และอีกมากมาย ทำให้ตัวโปรแกรมต้องปรับตัวให้สามารถใช้งานได้ทุกอุปกรณ์ที่เข้าถึง Adobe flash ก็เป็นหนึ่งในนั้น เราไม่ต้องกังวลเลยว่างานที่เราทำออกไปจะสามารถเล่นผ่านอุปกรณ์ตัวไหนได้บ้าง เนื่องจากมันสามารถเล่นได้หมดไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตาม มันจะปรับตัวให้กับเราเอง สบายใจได้ การแทรกสื่ออื่นลงไป การทำอนิเมชั่น หรือ อินเตอร์แอคทีฟ คงไม่ได้หมายถึงการใส่แค่ภาพเคลื่อนไหวอย่างเดียว ยังรวมถึงการใช้สื่ออื่นลงไปผสมด้วย อย่างเช่น เรื่องเสียง และเอฟเฟกต์อื่น สำหรับ Adobe Flash นั้นบอกได้เลยว่าสบายมากเราสามารถแทรกไฟล์เสียงดนตรี เสียงพูด…

Continue reading

ถ่ายวิดีโอด้วยมือถือ ทำอย่างไรให้เทพ

กล้องวิดีโอย้อนกลับไปสัก 10 ปีก่อนเป็นไอเทมที่ราคาแพง หายาก และเป็นเรื่องของคนที่มีอาชีพเกี่ยวข้อง จนถึงผู้ที่สนใจ แต่เดี๋ยวนี้เทคโนโลยีก้าวหน้าไปไกลมากจนทำให้เครื่องมือถ่ายวิดีโอเล็กลง จนตอนนี้เราถ่ายวิดีโอจากโทรศัพท์มือถือได้แล้ว คุณภาพงานก็แทบไม่ต่างจากกล้องวิดีโอเช่นกัน หากเราอยากจะถ่ายวิดีโอผ่านมือถือ ต้องทำอย่างไรถึงจะได้ผลงานออกมาดี ถ่ายแนวนอนเท่านั้น เทคนิคแรกในการถ่ายวิดีโอก็คือ เราต้องถ่ายวิดีโอจากแนวนอนเท่านั้น ห้ามถ่ายวิดีโอแนวตั้งเด็ดขาด อย่างแรกการถ่ายแนวตั้งจะทำให้ได้ภาพไม่เต็มจอ จะมีแถบดำขึ้นมาทั้งสองข้างทำให้เวลาเอาเข้าไปเครื่องคอม มันดูผิดเพี้ยนไป สองความคมชัดของภาพก็จะไม่เท่าเดิม จุดโฟกัสของวิดีโอนั้นก็ไม่คมตามต้องการ ย้ำอีกทีถ่ายวิดีโอจากมือถือต้องแนวนอนเท่านั้น ขาตั้งกล้อง ของต้องมี แม้ว่าโทรศัพท์มือถือยุคนี้ จะมีการใส่ตัวกันสั่นลงไปเพื่อให้ได้ภาพนิ่งมากที่สุดเวลาถ่ายวิดีโอ หากเรารู้ตัวว่าไม่ใช่คนที่มือนิ่งอะไรนัก หรือ ถ่ายติดต่อกันเวลานานมันจะทำให้แขนสั่น มือสั่นจนทำให้ภาพไหว เบลอ ไม่สวยก็เป็นได้ เราขอแนะนำว่าหากอยากให้วิดีโอออกมาดี ต้องมีขาตั้งกล้องโดยเฉพาะ จะทำให้ภาพที่ได้นิ่งมากขึ้น หรือใครที่อยากจะถ่ายวิดีโอด้วยตัวเอง ใช้โทรศัพท์ตั้งไว้กับขาตั้ง แล้วก็บรรเลงหน้ากล้องได้เลย เรื่องแสงเรื่องสำคัญ การถ่ายวิดีโอ จุดสำคัญจะทำให้งานออกมาดีหรือไม่ดี ก็คือแสง เราต้องจัดภาพ จัดองค์ประกอบของแสงให้ดี ยิ่งมาถ่ายจากโทรศัพท์มือถือด้วยแล้ว ยิ่งต้องให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากกว่าเดิม แสงไม่พอทำให้งานออกมาเสียได้เลย ดังนั้นก่อนถ่ายเราต้องจัดแสงให้พอเหมาะก่อนลงมือถ่ายทำ แม้แสงแฟลชจะช่วยได้ในบางครั้งแต่มันก็ทำงานวิดีโอดูกลายเป็นงานหลอกจนดูไม่สวยงามได้เหมือนกัน องค์ประกอบภาพสามส่วน หากเราเป็นมือใหม่กับการถ่ายภาพวิดีโอจากโทรศัพท์มือถือ…

Continue reading

จัดเก็บรูปภาพถ่ายให้เป็นระเบียบฟังชั่นของกล้องดิจิตอล

การถ่ายรูปภาพจากกล้องดิจิตอลถือว่าเป็นเทคโนโลยีแบบใหม่ที่ให้ไความสะดวกสบายกับช่างมืออาชีพให้ความละเอียดคมชัดที่สูงอีกทั้งยังไม่ต้องเอาไปร้านเพื่อเสียเงินอีกต่อไปเมือได้มาแล้วก็ต่อสาย USB ลงคอมได้ทันทีแต่จะมีเรื่องที่ต้องใช้เมมโมรี่ในเก็บรูปภาพเข้ามาแทน กล้องดิจิตอล มีความสะดวกสบายมีฟังชั่นที่ง่ายต่อการใช้งานเช่นการปรับแสงให้สวยใช้โหมดออโต้เรียบง่ายซึ่งกล้องฟิล์มต้องใช้เวลานานกว่าจะได้ภาพที่สวย การเชื่อมต่อกล่องดิจิทัลหรือนำขอมูลออกจากเครื่องในตอนนี้จะมีใช้ 2 รูปแบบส่วนใหญ่คือ 1.ผ่าน USB จะมีสายที่แถมมาจากกล้องสังเกตจะมีลักษณะหัวทั้ง 2 ด้านเหมือนกันใช้ต่อจากตัวกล้องอีกด้านไว้ใช้ต่อกับคอมพิวเตอร์ PC เมื่อเสียบเข้าไปแล้วคอมจะแจ้งเตือนไดเวอร์และติดตั้งให้เราเข้าไปในไดร์ใหม่ที่ขึ้นมาคลิกเข้าไปก็จะเจอรูปภาพและทำการเรียงและนำไปตกแต่งผ่าน potoshop ได้อย่างอิสระหรือจะลงบนเฟสบุคได้อย่างง่ายดาย 2.ลงผ่าน Adapter Card เป็นการทำผ่านคอมพิวเตอร์คล้ายข้อแรกโดย Adapter จะเสียบผ่านตัวแปลงแล้วใช้ usb ผ่าน PC อีกที ถ้าใครไม่อยากเสียบ usb กับกล้องวิธีนี้ถือว่าดีเพราะเพียงนำแค่ความจำไปต่อๆไม่ต้องเอากล้องมาด้วย นอกจากนี้การใช้โปรแกรมอ่านภาพก็เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างที่ง่ายสุด ACDSee และ Potoshop สามารถเรียกใช้ได้ทันทีมีความพิเศษตกแต่งรูปให้ดูดีขึ้นหรือใช้ในการเปลี่ยนไฟล์นามสกุลยังเป็นที่นิยมของพวกรับถ่ายภาพนิ่งอีกด้วย และมืออาชีพไม่ว่าจะเป็นการจัดเก็บเพื่อเอามาตกแต่งต่อก็เป็นวิธีที่เรียบง่ายต่อผู้ใช้ทั้งนั้นโดยคอมพิวเตอร์จะเป็นส่วนสำคัญในการเชื่อมต่อ ยิ่งไปกว่านั้นนามสกุลภาพยังมีหลายชนิดอย่าง JPEG เป็นไฟล์ที่เราใช้กันทั่วไปช่วยลดหน่อยความจำข้อมูลจะใช้การบีบอัดเพื่อให้ขนาดภาพที่เล็กลงแต่ความละเอียดของภาพจะเช่นเดียวกันจะมีความชัดน้อยลงมันจะลดส่วนที่เรามองไม่เห็นด้วยตาออกแต่ถึงอย่างนั้นก็เป็นข้อดีทำให้เราสามารถเก็บรูปได้เป็นจำนวนมาก ไฟล์ TIFF เป็นการพัฒนาโดย Microsoft เป็นไฟที่ขนาดใหญ่ให้ความละเอียดภาพสมจริงสามารถแก่ไขโดยผ่านตัวกล้องดิจิตอลไม่ยุ่งยากส่วนมากจะใช้เป็นงานสั่งพิมพ์ใหญ่ๆเช่น ป้าย โฆษณา เป็นต้น ไฟล์ RAW มีความละเอียดสูงมากและไม่สามารถนำมาปรับแต่งแก้ไขให้ภาพที่สวยและจะเป็นแบบเฉพาะกับกล้องที่มีราคาแพงมากๆ ในทุกวันนี้เราสามารถแบ่งเบาความจำการ์ดไว้ที่…

Continue reading

10 เกี่ยวกับ การสร้างภาพเคลื่อนไหว รูปภาพ หัวข้อ 2 โปรแกรมใส่เสียงเอฟเฟคในวีดีโอของคุณ

สำหรับผู้เริ่มต้นควรใช้โปรแกรมที่เบสิคและไม่ซับว้อนก็คือโปรแกรม power director เมื่อดาวน์โหลดไปแล้วให้เลือกไฟล์วีดีโอที่ต้องการ จากนั้นก็คลิ๊กเลือกขึ้นมา จากนั้นให้เลือไอคอนที่มีรูปฟิมล์ภาพยนตร์และโน๊ตเพลง ในนี้จะมีเพลงมากมายที่เราได้เก็บเอาไว้ในไฟล์เสียงอยู๋แล้ว จากนั้นจะปรากฎแถบสีม่องซึ่งเป็นแถบของไฟล๋เสียงที่เลือก และมีขีดเส้นกลางตรงหน้าจอ หากเราต้องการไฟล์เสียงให้สั้นหรือยาวขนาดไปเมื่อนำมาประกอบกับภาพวีดีโอ ให้เราเลือกไปที่ไอคอนที่เป็นรู)ใบมีดคัตเตอร์อยู่ตรงมุมซ้ายบน  แล้วกดลงไปที่แถบเสียงสีม่วงในช่วงที่ต้องการตัดจะถูกแบ่งเป็นสองส่วนในแถบเสียงสีม่วงนั้น จากนั้นคลิ๊กลบเพลงหรือซาวน์ประกอบที่ไม่ต้องการออกไป ก็จะได้เพลงหรือเสียงประกอบที่ต้องการในเวลาพอดีกับเนื้อเรื่องในวีดีโอที่ต้องการแล้ว   ในการใส่เสียงประกอบเอฟเฟคนั้นเราจะเห็นการรายงานวินาทีที่ภาพวีดีโอเคลื่อนไป เราสามารถกำหนดได้ว่าต้องการเสียงประกอบในส่วนไหนเข้าไปในวินาทีที่เท่าไหร่ของภาพเคลื่อนไหววีดีโอ  ในกรณีที่มีเสียงจากต้นฉบับในวีดีโออยู๋แล้ว แล้วเสียงนั้นรบกวนเราต้องการปิดเสียงหรือลดปริมาณเสียงให้เบาลง ให้เข้าไปที่อคอนฝั่งซ้ายจอ ตรงที่เป็นรูปดินสอ คลิ๊กเข้าไปจะมีปุ่มให้กดเลื่อน volume เสียง ตรง Audio mixing  ดังค่อย ก็ปรับไปเท่าที่ต้องการถ้าต้องการให้เสียงเบาหรือไม่มีเสียงให้เลื่อนไปทางฝั่งซ้ายตรง 100 แต่ถ้าต้องการเสียงต้นฉบับในวีดีโอดังให้เลื่อนไปทางศูนย์หรือทางขวา อาจจะปิดเสียงต้นฉบับเพื่อใส่เฉพาะเสีงเอฟเฟคที่ต้องการลงไปก็ได้ เพื่อเสียงเอฟเฟคดังโดยไม่มีเสียงอื่นรบกวน   ขณะที่เราใส่เสียงเอฟเฟคเราก็สามารถที่จะแต่งภาพในจอไปได้ให้มันซูฒเข้าซูมออก โดยกดไปที่ Duplicateวีดีโอก็จะซูมและตัดส่วนของภาพที่เราต้องการออกได้ และลื่นไหลไปกับเสีงเอฟเฟคที่เราได้ใส่ไว้ ถกิดกรณีที่ภาพหรือเสียงกระตุก ให้เลือกกดไปที่ไอคอนรูปฟิมล์ฝั่งขวามือ อาการกระตุกจะหายไป สำหรับการใส่เอฟเฟคสิ่งที่ควรคำนึงถึงคือ ต้องมีการออกแบบไว้ล่วงหน้าว่าจะใส่เอฟเฟคเสียงแบบใดลงไปบ้าง แล้วเตรียมไฟล์เสียงในรูปแบบที่ต้องการไว้ในไฟล์เก็บเสียงเพลง แอพลิเคชั่นที่สามารถเข้าไปดาวน์โหลดเสียงต่าง ๆ ได้ฟรีที่จะขอเอามาแนะนำกคือ Snaptube  การใส่เอฟเฟคเสียงจะลื่นไหลและออกมาดีได้อาจจะต้องการการฝึกฝนทักษะเพื่อหาจังหวะที่ดีก็จะทำให้ผลงานออกมาดีได้ไม่ยาก

Continue reading